3/4/09

Mực nháy Vũng Áng


"Vũng áng" theo đúng nghĩa là một vịnh biển bị che giấu (theo giải thích của người địa phương, "vũng" là vịnh, eo biển, "áng" là tịch mịch nguyên sơ, chưa được khai khẩn). Từ bao đời nay Vũng Áng vẫn như thế, một cửa thông ra biển mới chỉ bắt đầu mở khi Khu Kinh tế Vũng Áng có được quyết định thành lập năm 2000.

Toàn cảnh Vũng Áng chụp từ vệ tinh - Từ Google map

Tuy Khu Kinh tế và Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương đang trong quá trình xây dựng, nhưng khách du lịch cũng đã dần phát hiện ra nơi đây rất đẹp, thú vị và hấp dẫn kiểu hoang sơ. Nếu đã đi qua từ Nam ra Bắc, dọc theo Quốc lộ 1 hoặc đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, sẽ muốn một lần ghé thưởng ngoạn cho biết vùng biển, núi mênh mông ở giữa miền Trung hào khí này.

Chị chủ quán sẵn sàng
vợt mực tươi lên cho khách nhậu
- Từ Cang Vung Ang

Nếu bạn có loa máy vi tính, hãy bật lên khi xem đoạn video "Mực nháy" dài khoảng 30 giây này để nghe những tiếng rú rít, tiếng sôi, quẫy rất tội nghiệp của mấy chú mực Vũng Áng sắp bị đem làm mồi nhậu, đồng thời để ý nhìn những con mực, mới biết vì sao người địa phương lại gọi là mực "nháy":



Hiện nay, tính đến 31/12/2008, đã có 45 dự án đăng ký đầu tư trên 173.000 tỷ VNĐ, trong đó, 17 dự án được cấp chứng nhận đầu tư, gồm cả những dự án lớn như Nhà máy Chế biến gỗ dăm (Vinachip) 5 triệu USD, trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy tới 3,6 triệu USD và chế biến gỗ xuất khẩu 6,8 triệu USD, Nhiệt điện Vũng Áng 1 với gần 1,25 tỷ USD... Mới đây nhất là dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 có công suất 1.200 MW, vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD...

Cảng nước sâu đang được xây dựng - Từ Cang Vung Ang

Khu Kinh tế Vũng Áng có diện tích rộng 22.781 ha bao gồm 9 xã thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Phía Bắc và phía Đông giáp biển Đông, phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình, phía Tây giáp các xã Kỳ Khang, Kỳ Thọ, Kỳ Hải, Kỳ Hưng và Thị trấn Kỳ Anh. Với địa thế thuận lợi, Lưng tựa vào Núi, Mặt hướng ra Biển đông, cách Thành phố Hà Tĩnh và mỏ sắt Thạch Khê 60km về phía Bắc, có Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5 đến 15 vạn tấn.

Cảng chưa hình thành nhưng nhiều quán nổi đã xuất hiện.
Ngay ở mép mấy bè nổi này nước đã xanh sẫm, chứng
tỏ độ sâu hàng chục thước - Từ Cang Vung Ang

Từ Vũng Áng theo đường quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam có thể giao lưu kinh tế với mọi vùng trong cả nước, theo đường Quốc lộ 8A và 12A kết nối với đường Hồ Chí Minh đi qua Cửa khẩu Cầu Treo và Cha Lo. Đây là tuyến đường ngắn nhất từ cảng biển Việt Nam đến các vùng Trung Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, là điều kiện rất thuận lợi cho mở rộng hợp tác phát triển kinh tế khu vực. Từ cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương theo tuyến đường hàng hải quốc tế dễ dàng đến các nước Nam Á, Bắc Mỹ và Châu Âu; đây cũng là cửa ngõ ra biển của nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Vũng Áng rất sâu, có thể cho tàu 15 vạn tấn cập cảng
- Từ Cang Vung Ang

2 nhận xét:

  1. Một vùng quê đẹp, kinh tế đang vươn lên và sẽ đô thị hóa.

    Xưa rất khó khăn, khúc ruột miền Trung hứng chịu bom đạn Mỹ gần như nhiều nhất miền Bắc.

    Nhưng người dân rất kiên cường trong chiến tranh, nay thì đặc biệt hiền hòa, chất phác, cần cù làm ăn.

    Trả lờiXóa

_______________________________________________
Có thể sử dụng tư liệu của chúng tôi nếu không dùng vào mục đích thương mại và ghi rõ nguồn: blog ttst bnd
Khi phát hành lại thông tin từ Blog này, hãy liên hệ với Quản trị:
vn.hanoi@gmail.com
(Trừ các tác giả, là người có toàn quyền với bài và ảnh của mình).
________________________________________
Trang chuyên hình ảnh (02/10/2007) là trang phụ của Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân