4/6/10

Nỗi lo về Rác


Bê con sợ!
(Bờ biển Quảng Nham, 7/2009)

Cuộc sống hiện đại, đi đôi với xã hội phát triển thì tiêu dùng ngày một nhiều hơn, và sản phẩm của tiêu dùng là rác rưởi thải ra cũng ngập tràn, nếu người người không có ý thức thu gom rác vào đúng nơi đúng chỗ, vì mình và vì cái sạch chung của mọi người.

Rác ăm ắp kéo từ thành phố về thôn quê, từ đường quốc lộ vào khe núi, từ làng xóm ra cánh đồng, từ khách sạn, nhà nghỉ và thôn chài ra biển... theo kiểu nước chảy chỗ trũng, đâu sạch hơn thì rác bẩn tràn đến.

Cứ theo cái mạch xuất hiện của rác ở trên thì người nhà quê, đồng bào thiểu số, dân vạn chài tuy là thải ít rác nhất vì cuộc sống kém hiện đại, họ ít tiêu dùng, nhưng là nạn nhân đau khổ nhất, không chỉ bởi phải hứng chịu cái mình không thải ra, mà còn do họ phải sinh sống trong môi trường ô nhiễm, bị hủy hoại làm triệt dần mất cả đường làm ăn, kiếm sống, đã nghèo lại càng nghèo hơn.

Năm ngoái, hội TTST BND đi biển Quảng Nham, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, ai cũng giật mình vì rác tràn ra biển, thậm chí trong rác còn có cả kim tiêm, xi lanh của dân chích choác. Mà bà con làng chài thì nghèo, mải lo kiếm sống không đủ còn đâu sức lo chuyện dọn rác, nên rác rưởi, trong đó phần lớn từ bãi nghỉ mát Sầm Sơn, của những người dân văn minh hơn, theo sóng biển trôi dạt về cứ tấp vào, chất chồng trên bờ biển của làng.

Tìm đường ra tắm biển

Giữa biển và rác, may vẫn còn mấy ngọn cỏ lưa thưa cho đàn gia súc

Hy vọng người mình sẽ văn minh hơn trong cách xả rác và biết tổ chức hơn trong thu dọn, xử lý rác. Mong cho pháp luật chặt chẽ hơn trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ngay cả những vùng xa xôi hẻo lánh, hay làng chài ở Quảng Nham, bây giờ người ta cũng sẽ biết cách tự bảo vệ mình hơn.

Nhân đây xin giới thiệu, vừa mới tìm thấy trang mạng của người gốc Quảng Nham, mời bạn bấm vào xem dân làng Mom nay đã khác thế nào: "Diễn đàn thông tin người làng Mom"

1 nhận xét:

  1. Tình cờ, gần đến Ngày môi trường thế giới (5/6), theo Văn phòng Chương trình Tiểu vùng Mê Kông mở rộng, ngày 4/6, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP) về Môi trường, Tổng cục Cảnh sát PCTP, Bộ Công an, đã công bố số điện thoại đường dây nóng miễn phí 1800 588 875, trực 24/24h về lĩnh vực môi trường và các hoạt động buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã.

    Năm nay, Liên Hiệp quốc đã chọn chủ đề của Ngày Môi trường thế giới là “Nhiều loài – Một hành tinh – Tương lai chúng ta”. Chủ đề này một lần nữa kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo tồn sự đa dạng của cuộc sống trên hành tinh. Con người cũng như sinh vật cùng chia sẻ một không gian sống và chỉ có bảo tồn sinh vật chúng ta mới tạo ra được một tương lai bền vững và thịnh vượng.

    Trả lờiXóa

_______________________________________________
Có thể sử dụng tư liệu của chúng tôi nếu không dùng vào mục đích thương mại và ghi rõ nguồn: blog ttst bnd
Khi phát hành lại thông tin từ Blog này, hãy liên hệ với Quản trị:
vn.hanoi@gmail.com
(Trừ các tác giả, là người có toàn quyền với bài và ảnh của mình).
________________________________________
Trang chuyên hình ảnh (02/10/2007) là trang phụ của Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân