19/6/09

Văn Miếu Quốc Tử Giám


Văn Miếu, ở Hà Nội, được xây dựng từ năm 1070 (đời Lý Thánh Tông), có đắp tượng Chu Công, Khổng Tử và Tứ phối (Nhan Tử, Tăng Tử, Tử Tư, Mạnh Tử), tranh tượng Thất thập nhị hiền, bốn mùa cúng tế.



Năm 1076, Lý Nhân Tông cho lập trường Quốc Tử Giám ở đây, có thể coi đó là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam. Đời Trần Minh Tông, thầy Chu Văn An được cử làm quan Quốc Tử giám Tư nghiệp (hiệu trưởng) và dạy trực tiếp các hoàng tử. Năm 1370 ông mất, được vua Trần Nghệ Tông cho thờ ở Văn Miếu bên cạnh đức Khổng Tử.


Ngày nay, Khuê Văn Các là một trong những biểu tượng của thành phố Hà Nội; Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi tham quan của du khách, đồng thời cũng là nơi khen tặng cho học sinh xuất sắc, nơi tổ chức hội thơ hàng năm vào ngày rằm tháng giêng và là nơi hội hè, vẽ chữ nho mỗi dịp Tết. Đặc biệt, đây còn là nơi học sinh, sinh viên đến "cầu may" trước mỗi kỳ thi.


Tượng thờ Khổng Phu Tử


Một "cụ" rùa ngẩng cao đầu với tấm bia tiến sĩ trên lưng


Rùa trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám do nghệ nhân các thời xưa ở nhiều vùng khác nhau tạc ra, nên hình dáng rùa cũng muôn vẻ. Tất cả các "cụ" rùa bị xoa nhẵn đầu do các sỹ tử muốn cầu may. Nhưng không phải rùa nào cũng đều kiêu hãnh khi đội bia tiến sĩ ...


Có "cụ" rùa như đang trầm ngâm nghỉ dưỡng sức


"Cụ" rùa này thì trông thật chán, nằm dài cổ bẹp gí đầu xuống, không có vẻ gì là ganh đua, sĩ diện. Hiện tượng rùa không "sĩ" như thế này ở Văn Miếu không phải là ít, có lẽ cũng là một đề tài nghiên cứu chưa thấy thực hiện


Ngay cả hai "cụ" rùa làm đế cho đôi hạc chầu bằng đồng cũng sáng bóng đỉnh đầu do được xoa

Bên dưới là một số kiểu xoa đầu rùa cầu may cho thi cử, chụp hồi tháng 3/2009, chỉ đứng chơi đây 5 phút, đã thấy cả hàng chục lần rùa đá được sờ đầu:






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

_______________________________________________
Có thể sử dụng tư liệu của chúng tôi nếu không dùng vào mục đích thương mại và ghi rõ nguồn: blog ttst bnd
Khi phát hành lại thông tin từ Blog này, hãy liên hệ với Quản trị:
vn.hanoi@gmail.com
(Trừ các tác giả, là người có toàn quyền với bài và ảnh của mình).
________________________________________
Trang chuyên hình ảnh (02/10/2007) là trang phụ của Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân