5/3/10

Thăm lại nhà thờ họ Phùng


Một số ảnh chuyến đi của nhóm thăm lại xã Thống Nhất (nay là xã Hữu Văn huyện Chương Mỹ, thuộc Hà Nội) và làm lễ tại nhà thờ họ Phùng, được bà con nơi xưa cũ của Trại trẻ đón tiếp chân tình:

Kỷ niệm đông người ở sân nhà thờ họ Phùng:
Hàng trên (đứng): Nguyên, Chính, Yến, Phương, Thúy, Hoàn, Thiết (bạn học cũ của Châu, Nhân, Ninh Hà, Hà Dũng...), Lộc, Tường Vi, Kiều Thành, Khánh.
Hàng dưới (ngồi) từ trái sang: ô. Hùng (người họ Phùng nhiệt tình dẫn đường cho đoàn), a. Tảo (bạn học cũ của Nhi, Chính, Dân), thày Hợi, ô. từ Hoan (coi nhà thờ họ), ô. Bài Trưởng Hội đồng họ, chị Hải Ba (con gái Mẹ An), chị Huê (vợ anh Tảo), ô. Giao (em ô Vạn, gia đình có nhà a. Thọ, Ân, Ái, Anh ở nhờ ngày xưa)

Chị Hải Ba giống hệt Mẹ An, đó là lời người dân ở đây nhận xét (Lộc xin chụp lưu niệm với chị)

Nhìn thấy nhà thờ họ Phùng là kỷ niệm cũ dâng trào


 

  

Mỗi người trong đoàn đều thành kính biết ơn làm lễ trước ban thờ Tổ họ Phùng
  
 

 
  

Ngồi đây, trên hè nhà thờ xem còn cảm giác xưa
 


 

Đến thăm mỗi gia đình ở Hữu Văn, hội đều đặt lễ thắp hương ở bàn thờ gia tiên
  

Viếng Cô Hoài Thu (1961-1967)
 

Chụp hình kỷ niệm. Không chỉ thành viên TTST BND hôm nay cảm thấy hạnh phúc vì cuộc trở về, anh Phùng Xuân Tảo xem ra còn cảm động hơn.


Vào lễ Thành hoàng làng, cách nhà thờ họ Phùng chưa đầy trăm mét (đền mới tu bổ lại)
 

Thăm nhà thày Hợi, Hiệu trưởng trường phổ thông cấp I của xã năm xưa, khi Trại trẻ ở đây

Thày còn giữ nhiều ảnh, nhiều lưu bút kỷ niệm của trò. Bên dưới là những kỷ vật do Việt Phương, Kim Yến, Hoa Thiều tặng thầy. (Hãy bấm vào ảnh để đọc các dòng chữ)

Thày Hợi năm nay 76, là Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Xã. Thày có dặn, kỳ này các em nhớ điền cho thày tên từng người một vào ảnh, gửi thày ảnh tất cả các học sinh cũ.

Ảnh của Việt Phương chụp ở công viên tặng thày cách đây hơn 40 năm, nay chỉ còn thấy mỗi hình cái váy! Thày vẫn giữ để ghi nhớ những đứa trò đáng yêu, nghịch ngơm hồi chiến tranh, đến từ phố phường Hà Nội


Kiều Thành muốn nhớ lại xem hồi xưa bị phạt ôm cột ở đây thấy thế nào

Không ở đâu có hoa bưởi thơm ngát như vùng quê này. Từng khóm cây, ngả đường,  ngay cả những thúng và giỏ hom bằng tre đang gác bếp được lôi xuống đều gợi lại ký ức ngọt ngào







Từ 20/5/2004, nhà thờ họ Phùng ở thôn Đông Viên, xã Hữu Văn, đã được UBND tỉnh công nhận chính thức xếp hạng là di tích cấp tỉnh, thành phố và mang tên Nhà thờ Phùng Đình Nghĩa

Xin mời bấm vào vào đây "Ảnh về thăm xã Hữu Văn 28/02/2010" để xem toàn bộ ảnh trên Google Photos (đường dẫn cũng đã được đưa lên mục "Các trang của TTST BND" ở menu blog này).

Hoặc xem trình chiếu ảnh ở dưới đây (kích thước ảnh không lớn bằng vào xem trên Google Photos):



1 nhận xét:

  1. Nặc danh23/3/10 22:57

    nhìn ảnh thầy Hợi cảm động quá . Vậy mà đã gần 46 năm .Năm đó ở Tuy Lai chuyển quân về chương Mỹ phải đi ban đêm khi ra đến đường nhựa tuị trẻ con ngồi im thin thít vì chú lái xe nói rằng về lại Hà nội , khong la lối xe ô tô chặt cứng vì xe commangca xếp chặt tới 4 lớp trẻ xóc lên xóc xuống đứa này lại đổi chỗ cho đứa kia . khi về tới nhà thờ họ Phùng thì mới biết là bị người lớn nói dối ngủ kềnh càng ở sân nhà thờ lúc đó gần 4 h sáng .Nhà bác Lê có cây bưởi chua ơi là chua anh Dũng con cô Định rất thích có cả cái giếng khơi mà đá ong có cả mạt vàng tụi này còn đập nát ra đãi vàng . vào dịp lễ nhà bác lê có cỗ mời cả họ ngon nhất là thịt lợn luộc thái mỏng ra nong lúc đó anh Tảo còn bé. còn nhà bác Vui có anh gì đó ,có 1 cái ao có đĩa vôi trắng bắt đỉa bỏ vào cho chết cong, có cây bưởi và hàng rào ngải cứu .tuổi thơ ở đó được ngắt hoa tóc tiên ,hoa huệ trắng và hoa ớt cà có lần Thùy hái hoa na bị bà ngoại đánh, có bụi tre có hoa tre 100 năm tuổi. Thùy và Ái bị ngã xuống ao ở Đình làng nơi có máy xay sát và có 2 cây quả trám là nơi chiếu phim và lớp học ,ở đó có thầy Chiến mái tóc bồng bềnh hiệu trưởng trường cấp 1 nhà có cây chanh rất sai quả chua ơi, còn có thầy gì trẻ lắm là người nhà của bạn Man .Khi chia tay thầy Hợi, lớp 4 của trại trẻ lúc đó là Hoàn ,Phương,yến ,Lan Bình ,Ái , Thùy , Như có 4 con vịt bầu mầu trắng,mang đến nhà thầy để ăn thịt , thầy Hợi không cho đã mua lại thế là cơm liên hoan thầy mời còn 4 con vịt bầu được bơi tung tăng trong ao nhà thầy mà tụi trẻ mừng phát khóc vì có thầy nuôi khi về Hà nội . Thương vịt nhất là bạn Hoàn phề đến nhà thầy Hợi ăn liên hoan mà vẫn xách quốc đi đào giun sợ về Hà nôi vịt đói , nhắc lại mà như ngày nào đó vẫn ở trại trẻ .Bụi nứa là nơi cô Hòa tập bóng bàn c, thêu, tập xà ,nuôi gà vịt , còn đập cả bát thủy tinh pha lê của chị Thịnh . Nhắc đến trại trẻ Báo nhân dân , một thời để nhớ . Nói là đi sơ tán nhưng ở đây vẫn được các bác nói chuyện thời sự nge đài đi học va không bị đói rét có lẽ vì chúng ta lúc đó là những hạt giống đỏ mới được gieo trồng .

    Trả lờiXóa

_______________________________________________
Có thể sử dụng tư liệu của chúng tôi nếu không dùng vào mục đích thương mại và ghi rõ nguồn: blog ttst bnd
Khi phát hành lại thông tin từ Blog này, hãy liên hệ với Quản trị:
vn.hanoi@gmail.com
(Trừ các tác giả, là người có toàn quyền với bài và ảnh của mình).
________________________________________
Trang chuyên hình ảnh (02/10/2007) là trang phụ của Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân